Điểm mặt những dạng Toán xuất hiện “liền tù tì” trong đề thi THPT Quốc gia

Pin It

Điểm mặt những dạng Toán xuất hiện “liền tù tì” trong đề thi THPT Quốc gia

  Ngày viết : 24/04/2019 09:53          Lượt xem : 102


Điểm mặt những dạng Toán xuất hiện “liền tù tì” trong đề thi THPT Quốc gia 5.00/5 (100.00%) 1 vote

Toán học là môn thi có nhiều cách ra đề với vô số các dạng bài khác nhau, vậy dạng Toán nào luôn xuất hiện với tần xuất lớn trong các đề thi THPT Quốc gia?

dinh-nghia-ly-thuyet-toan

Điểm mặt những dạng Toán xuất hiện “liền tù tì” trong đề thi THPT Quốc gia

Điểm mặt những dạng Toán xuất hiện “liền tù tì” trong đề thi THPT Quốc gia

Theo các chuyên gia Hỏi đáp tuyển sinh năm học 2019, dựa vào cách thức ra đề thi THPT Quốc gia các năm của Bộ GD&ĐT trong đó tựu chung lại có 9 dạng toán hay gặp trong đề thi mà các em học sinh cần lưu ý. Theo đó thí sinh ôn tập các câu hỏi trắc nghiệm nên lưu ý 9 dạng câu hỏi thường gặp đó là: Phần hàm hợp, Phương trình-bất phương trình, các bài toán chứa trị tuyệt đối, các bài toán thực tế, tích phân hàm ẩn, bài toán Min-max liên quan đến phần số phức, các bài toán liên quan đến hình học; các bài toán quỹ tích liên quan đến mặt cầu và dạng bài liên quan đến xác suất. Còn đối với các chuyên đề các em học sinh đăng ký dự thi thpt quốc gia năm nay cũng như lấy điểm thi xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng có lấy điểm môn Toán cũng cần chú ý, 7 chuyên đề kiến thức học sinh cần lưu ý khi ôn tập:

  • Chuyên đề hàm số: Đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (12 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (3 câu vận dụng cao). Các câu hỏi ở mức độ Nhận biết – Thông hiểu đều rơi vào các dạng bài quen thuộc mà học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong Sách giáo khoa là có thể làm được. Nhưng bên cạnh đó có những các câu Vận dụng – Vận dụng cao đều được lồng ghép kiến thức của các chuyên đề khác.
  • Chuyên đề mũ Logarit: với số lượng câu hỏi, các dạng bài ra trong đề không thay đổi với đề thi năm 2018 (đề thi năm 2018 gồm 7 câu hỏi phần này). Vẫn có dạng bài toán lãi suất trong đề, nhưng gần như các dạng bài này không làm khó được các thí sinh do mức độ câu hỏi rất cơ bản.
  • Chuyên đề số phức: Chuyên đề này không có thay đổi nhiều so với các đề thi năm 2018, các dạng bài đều quen thuộc với thí sinh, với 5 câu hỏi chia đều cho 4 cấp độ nhận thức trong đề.
  • Chuyên đề nguyên hàm – tích phân: Số lượng câu hỏi là 6 câu trong đề. Câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “tính diện tích hình phẳng” nhưng cho ở dạng hình vẽ, học sinh cần phải nắm được kiến thức lớp 10 (hình elip) và biết cách tọa độ hóa lên thì mới làm được câu hỏi này.
  • Chuyên đề hình học Oxyz: Có tất cả 8 câu hỏi trong đề thi. Các câu hỏi thuộc phần nhận biết – thông hiểu không có gì mới lạ, thí sinh có thể hoàn thành rất nhanh chóng phần này. Nhưng đến phần câu hỏi mang tính phân loại thì mức độ tư duy tăng lên, học sinh cần biết cách quy một bài toán hình tọa độ không gian sang các dạng bài hình học phẳng.
  • Chuyên đề hình học không gian – tròn xoay: Với số lượng câu hỏi chiếm khoảng 15% câu hỏi trong đề (8 câu).

Ngoài 6 chuyên đề trên thì theo kinh nghiệm tìm hiểu đề thi của các giảng viên đào tạo Cao đẳng Y Dược, những câu hỏi còn lại thuộc các chuyên đề tổ hợp – xác suất, cấp số cộng – cấp số nhân; phương trình – hệ phương trình – bất phương trình, chiếm khoảng 8% đến 10% số lượng câu hỏi trong đề. Các dạng bài đều rất quen thuộc, hầu hết các câu hỏi đều có thể nhìn ra hướng làm. Vì thế các thí sinh nên chú ý với các dạng toán học này.

bi-kip

Kỹ năng làm đề thi trắc nghiệm môn Toán cần nhớ

Kỹ năng làm đề thi trắc nghiệm môn Toán cần nhớ

Ngoài các dạng toán thường gặp thì các thí sinh cần nắm được các kỹ năng làm đề thi trắc nghiệm để đạt được điểm số cao nhất. Theo đó, các câu trực tiếp sử dụng máy tính cầm tay để đi đến kết quả chiếm khoảng 1/3 số câu trong đề này. Các câu này tuy không cần quan tâm tới các bước giải nhưng học sinh vẫn cần biết khái niệm để nhận dạng và thực hiện việc sử dụng máy tính cầm tay thành thạo. Như vậy, việc ôn tập thi trắc nghiệm môn toán không chỉ dừng lại ở việc luyện tập kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay mà các em cần làm nhiều bài tập, nhiều đề thi thử môn Toán THPT Quốc gia, phân tích những sai lầm hay gặp phải để tránh được những đáp án có tính chất “bẫy” học sinh vào lựa chọn đáp án sai. Việc đọc hiểu các đáp án là việc cũng rất cần thiết. Bên cạnh các khái niệm cơ bản, học sinh cần khái quát các vấn đề sau khi học xong, tổng kết so sánh đối chiếu.

Theo kinh nghiệm thi của một số sinh viên Cao đẳng Dược Tây Nguyên năm 2019, khi giải một bài toán, học sinh cần tìm nhiều cách giải khác nhau để khi gặp các tình huống trong đề thi học sinh có thể lựa chọn làm cách nào nhanh nhất tùy theo các phương án mà đề thi đưa ra. Ngoài việc làm các bài toán với những con số cụ thể, các thí sinh cần liên hệ với những bài toán có tính tổng quát và ghi nhớ kết quả tổng quát.

Hi vọng những giới hạn kiến thức mà chúng tôi đưa ra có thể phần nào giúp các thí sinh có thể vạch ra được định hướng ôn tập và chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng của cuộc đời.

Nguồn: caodangyduoctaynguyen.edu.vn


Tin giáo dục

Hỏi đáp Y Dược

Hoạt động sự kiện

Bài viết mới nhất

Đào tạo Trung Cấp

Điều dưỡng & Kỹ Thuật

Đào tạo Cao Đẳng

Liên thông đại học